ม.วลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมต้อนรับผู้ปกครองภายใต้โครงการปฐมนิเทศและต้อนรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดโครงการปฐมนิเทศและต้อนรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 14-29 มิถุนายน 2562 โดยในวันที่ 14 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เป็นกิจกรรม “อธิการบดีพบผู้ปกครอง” ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี โดบมีผู้ปกครองนักศึกษาใหม่ เข้าร่วมกว่า 2,000 คน

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้การต้อนรับผู้ปกครอง โดยกล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และคณะผู้บริหารทุกคนขอต้อนรับผู้ปกครองทุกท่านด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ จัดตั้งขึ้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้มีมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศในภาคใต้ตอนบน จนกระทั่งรัฐบาลได้เห็นความสำคัญและได้มีมติให้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ขึ้น โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2535

ขอเรียนผู้ปกครองทุกท่านว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเมื่อเรารับบุตรหลานของท่านมาเรียนแล้ว เราจะดูแลอย่างดี ให้บุตรหลานของท่านสำเร็จเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามกำหนด ปัญหาใหญ่ของการเรียนการสอนในประเทศไทย คือ การสอนแบบท่องจำ ระบบการเรียนการสอนไม่ได้เน้นให้นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ระบบการเรียนการสอนแบบห้องใหญ่ ซึ่งเป็นการสอนแบบทางเดียว นักศึกษาและอาจารย์ไม่มีความใกล้ชิดกัน คุณสมบัติของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 คือ การสอนให้นักศึกษาช่างสงสัย ซึ่งนักศึกษาไทยยังขาดทักษะด้านนี้ มหาวิทยาลัยจึงได้นำระบบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ หรือ The UK Professional Standards Framework (UKPSF) มาใช้ โดยให้อาจารย์ทุกคนต้องเข้ารับการอบรมและผ่านการรับรองการเป็นอาจารย์ที่มีทักษะการสอนแบบมืออาชีพ 100% แห่งเดียวของประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าอาจารย์จะสามารถสอนให้นักศึกษามีทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ และเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของประเทศ ซึ่งเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ได้รับการจัดอันดับระดับโลกด้านวิจัยดีเด่น โดย SCIMAGO Intitutions Rankings ปี 2018 อยู่ในอันดับที่ 714 ของโลก อันดับที่ 383 ของเอเชีย และอันดับที่ 27 ของประเทศไทย จาก 29 มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ และปีนี้ 2019 SCIMAGO Intitutions Rankings ประกาศให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ติดอันดับโลก โดยขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 696 ของโลก อันดับที่ 255 ของในเอเชีย และเป็นอันดับ 7 ของประเทศไทย ในเรื่องวิจัยดีเด่น รวมทั้งในด้านนวัตกรรม SCIMAGO Intitutions Rankings ประกาศให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อยู่ในอันดับ ที่ 429 ของโลก อันดับที่ 148 ของเอเชีย และอันดับที่ 6 ของประเทศไทย นี่คือการทำงานอย่างหนักเพื่อให้วลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของประเทศ ท่านผู้ปกครองจะได้ภูมิใจว่าลูกหลานของท่านได้มาศึกษาในมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลก

การประกาศว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพนั้น มหาวิทยาลัยได้เปิดการเรียนการสอนครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสังคมศาสตร์ โดยมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรที่มีสภาวิชาชีพดูแลทุกหลักสูตร ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพครั้งแรก ผ่านไม่ต่ำกว่า 90 % ส่วนหลักสูตรที่ไม่มีสภาวิชาชีพ ต้องผ่านการสอบประมวลความรู้ EXIT-EXAM ผ่าน 90 % และได้รับประกาศนียบัตรการสอบผ่านการรับรองคุณภาพนี้จากทางมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังเน้นให้นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์เป็นดังคำขวัญที่ว่า “เก่งวิชาการ เชี่ยวชาญการปฏิบัติ จบแล้วทำงานได้” จึงได้ขยายเวลาการออกปฏิบัติสหกิจศึกษา จากเดิม 4 เดือนเป็น 8 เดือน โดยนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป จะต้องออกปฏิบัติสหกิจศึกษา 8 เดือน เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการประกอบอาชีพ มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญมากขึ้น จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่านักศึกษาบางคนออกปฏิบัติสหกิจศึกษาได้ดี ทำให้สถานประกอบการจองตัวเพื่อรับเข้าทำงานเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีนโยบายมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติและให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา จึงได้จัดตั้งสถาบันภาษา สอนภาษาอังกฤษโดยอาจารย์ชาวต่างชาติ 90% เพื่อให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาออกไปสามารถใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ มีการจัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ และวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของนักศึกษา โดยได้ปรับปรุงอาคารเรียนให้มีความสวยงาม ห้องเรียนแบบ Smart Classroom ที่ทันสมัยระดับสากล มีห้องปฏิบัติการพร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือ ในการเรียนรู้ที่ทันสมัย พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม มีสวนวลัยลักษณ์บนเนื้อที่กว่า 255 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ 130 ไร่และพื้นดินที่ตกแต่งเป็นสวนสวยงาม 125 ไร่ เป็นสวนสาธารณะในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย

การสร้างความเชื่อมั่นและสบายใจให้ผู้ปกครองในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษา มีการนำรถไฟฟ้ามาให้บริการรับ-ส่งนักศึกษา การก่อสร้างหอพักเพิ่ม มีรั้วล้อมรอบ กำหนดเวลาเข้า-ออกที่ชัดเจน รับประกันความปลอดภัย 100% พร้อมจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ทั่วบริเวณมหาวิทยาลัย และฝึกพนักงานรักษาความปลอดภัยให้มีความสามารถระดับมืออาชีพ เพื่อดูแลความปลอดภัยสูงสุดให้แก่นักศึกษา

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กำลังดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัยที่สุดในภาคใต้ตอนบน โดยคาดว่าภายในปี 2564 นี้จะสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยได้จำนวน 120 เตียง ปี 2565 เปิดบริการได้ 490 เตียง จนครบ 750 เตียงในในอนาคต โดยจะสามารถให้บริการประชาชนได้กว่า 1 ล้านคนต่อปี ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่มหาวิทยาลัยได้ทำเพื่อให้ท่านผู้ปกครองสบายใจว่าส่งบุตรหลานมาเรียนที่นี่แล้ว มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะดูแลบุตรหลานของท่านอย่างดีที่สุด นี่คือคำมั่นสัญญาจากพวกเราชาววลัยลักษณ์ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีกิจกรรมผู้ปกครองพบคณบดีของแต่ละสำนักวิชา เพื่อรับทราบลักษณะการเรียนการสอน ของแต่ละหลักสูตร การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ปกครองและคณาจารย์ เพื่อต้อนรับนักศึกษาใหม่

ทั้งนี้ โครงการปฐมนิเทศและต้อนรับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2562 ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ดังนี้ วันที่ 15 มิถุนายน 2562 กิจกรรมนักศึกษาใหม่สอบวัดความรู้พื้นฐานวิชาภาษาไทยและภาษาอังกฤษ วันที่ 16 มิถุนายน 2562 สอบวัดความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ , สอบทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และกิจกรรมเรียนรู้ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ซึ่งทั้งหมดเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้และปรับพื้นฐานให้แก่นักศึกษาใหม่ ตลอด 2 สัปดาห์ ในโครงการปฐมนิเทศและต้อนรับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2562

 

ข่าวและภาพโดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร