ส่วนพัสดุจัดอบรมการกำหนด TOR ราคากลาง

โครงการอบรม “การกำหนดร่างขอบเขตของงาน (TOR) หรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ และแบบรูปรายการงานก่อสร้างและการจัดทำราคากลางของพัสดุที่จะซื้อหรือจ้างให้เป็นไปตามพระราช บัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560”   ส่วนพัสดุได้จัดขึ้นเพื่อ ให้ผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบหรือมีโอกาสรับผิดชอบในการจัดทำร่างขอบเขตของงาน หรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุหรือแบบรูปรายการงานก่อสร้างและหรือกำหนดราคากลางได้รับรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ได้อย่างชัดเจน และสามารถปฏิบัติงานด้วยความเหมาะสม รอบคอบ ถูกต้องตรงตามที่กฎหมายกำหนด  โดยจัดเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2561  ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น.   ณ.ห้องประชุม 203 อาคารวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
โดยมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบหรือมีโอกาสรับผิดชอบในการจัดทำร่างขอบเขตของงานหรือ รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุหรือแบบรูปรายการงานก่อสร้าง และหรือกำหนดราคากลาง ได้รับรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ได้อย่างชัดเจน
2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำร่างขอบเขตของงานรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุหรือแบบรูปรายการงานก่อสร้าง และราคากลาง
3. เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้สอบถามข้อสงสัย กับวิทยากรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญโดยตรง

วิทยากรบรรยาย โดยนายณัฐชนน    ศิริพงษ์สุรภา   ตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการส่วนให้คำปรึกษาและนิติกรรมสัญญาสำนักบริหารคดีและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)   เป็นที่ปรึกษาด้านการพัสดุหน่วยงานภาครัฐและวิทยากรบรรยายกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้าง
ผู้เข้าอบรมมีจำนวน 163  คน   43 หน่วยงาน  ในตำแหน่งผู้บริหาร อาจารย์ นักวิชาการวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ เภสัชกร พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆ  ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 51,756.57  บาท

ผลการตอบแบบแสดงความคิดเห็นการเข้าอบรมสรุปได้ ดังนี้

  1. ด้านเนื้อหาการอบรม ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจก่อนการอบรมมีค่าเฉลี่ย 2.54 และหลังการอบรมสูงขึ้นมีค่าเฉลี่ย  88  ประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.08
  2. ด้านกระบวนการถ่ายทอดความรู้ ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในการบรรยายมาก หัวข้อการถ่ายทอดความรู้มีค่าเฉลี่ย 4.46  และความครบถ้วนของเนื้อหามีค่าเฉลี่ย 4.35
  3. ด้านสถานที่/ระยะเวลา/อาหาร ผู้เข้าอบรมมีความพอใจสถานที่ที่มีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ย 4.25 อาหารเครื่องดื่มเหมาะสมมีค่าเฉลี่ย 4.30 อย่างไรก็ตามมีข้อเสนอแนะเรื่องระยะเวลาที่น้อยไป
  4. หัวข้ออบรมที่ต้องการให้ส่วนพัสดุจัดครั้งต่อไป ผู้เข้าอบรมได้เสนอหัวข้อซึ่งบางเรื่องส่วนพัสดุได้จัดอบรมแล้วในปีงบประมาณ 2561  เช่นการควบคุมงาน การตรวจรับพัสดุ อย่างไรก็ตามจะนำมาจัดอีกครั้งเพื่อความสมบูรณ์และเป็นประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติงานมากที่สุด  สำหรับหัวข้อที่คาดว่าจะนำมาจัดอบรม อาทิเช่น
    – การอบรมเชิงปฏิบัติจริงในเรื่องของกระบวนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อจ้างตั้งแต่ต้นจนถึงขั้นตอนการส่งเรื่องมายังส่วนพัสดุ
    – การฝึกเขียน TOR
    – อบรมระเบียบฯว่าด้วยการพัสดุและระเบียบฯที่เชื่อมโยงกับส่วนการเงินและบัญชี
  5. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ผู้เข้าอบรมได้แสดงความเห็นในด้านต่างๆ ดังนี้
    – ด้านเนื้อหา การถ่ายทอดของวิทยากรที่มีความน่าสนใจสอดแทรกกรณีศึกษา การยกตัวอย่างที่สนุกและเปรียบเทียบเพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่าย มีความน่าสนใจ ทำให้การบรรยายหัวข้อที่ยากซึ่งเกี่ยวข้องกับระเบียบฯต่างๆ ไม่น่าเบื่อและชวนให้ติดตามได้ตลอดระยะเวลาที่อบรม
    – ด้านระยะเวลา ผู้เข้าอบรมบางท่านต้องการให้มีระยะเวลามากกว่า 1 วันหรือจัดหลายครั้งเนื่องจากต้องการให้บรรยายเนื้อหาอย่างละเอียด และสามารถซักถามกับวิทยากรได้มากขึ้น

ในภาพรวม การจัดโครงการอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานและผู้เข้าอบรมเป็นจำนวนมาก  วิทยากรมีความรู้ความสามารถ ทำให้การอบรมประสบความสำเร็จอย่างดี อย่างไรก็ตามจากแบบแสดงความคิดเห็น ส่วนพัสดุจะนำข้อเสนอแนะมาพัฒนาและดำเนินการต่อในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป