ส่วนพัสดุ เป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีหน้าที่และความรับผิดชอบจัดซื้อจัดจ้าง ควบคุมกำกับดูแลและบริหารการใช้พัสดุให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้การบริหารงานมีงานจัดหาพัสดุทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามพระราชบัญญัติและระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อการจัดซื้อจัดจ้างที่มีประสิทธิภาพ จึงสร้างระบบการควบคุมภายใน มีการควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานของงานจัดหาพัสดุ และรายงานประสิทธิภาพการปฏิบัติงานเป็นประจำทุกเดือน อย่างไรก็ตาม การควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานดังกล่าวเป็นเพียงการควบคุมภายในของส่วนพัสดุเท่านั้น ไม่สามารถให้บริการแก่หน่วยงานผู้ใช้บริการได้อย่าง Real Time ส่วนพัสดุจึงได้จัดทำโครงการ “พัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้าง” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและพัฒนานวัตกรรมการให้บริการแก่หน่วยงาน อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารในการกำกับดูแล ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้าง โดยความร่วมมือจากศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นผู้พัฒนาระบบ
วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2566 จึงมีการประชุมติดตามความก้าวหน้าของทีมผู้พัฒนา ประกอบด้วย หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาสารสนเทศ (นายพงศ์ธน ฤดีอัครเสรี) และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์ (นางสาวปาจรีย์ จันทวงศ์ ) โดยมีผู้ช่วยอธิการบดี (ดร. มงคล ธีระนานนท์) เป็นประธานการประชุม หัวหน้าส่วนพัสดุ หัวหน้างานจัดหาพัสดุ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย สำหรับความก้าวหน้าของระบบ สำเร็จแล้ว 95% สามารถใช้งานระบบได้ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ผ่าน Line Application Thaiburi และ WUDA Dashboard