SDGs

ส่วนพัสดุเป็นหน่วยงานหนึ่งในสำนักงานอธิการบดี มีหน้าที่ ในการบริหารจัดการงานที่เกี่ยวข้องกับการพัสดุ โดยมีพันธกิจหลัก 3 ประการที่สำคัญ ได้แก่
1. พันธกิจด้านการให้บริการจัดหาพัสดุอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ
2. พันธกิจด้านการบริหารการใช้พัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3. พันธกิจด้านการจัดทำคลังข้อมูลด้านการพัสดุ เพื่อใช้ในการของบประมาณและการจัดหา

เพื่อให้บรรลุพันธกิจหลัก 3 ประการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพัสดุยึดแนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนตามหลัก Sustainable Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติมาโดยตลอด ส่วนพัสดุตระหนักรู้และคำนึงถึงการยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานวิชาชีพอย่างมืออาชีพ ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส มีคุณธรรม จริยธรรม และความเท่าเทียมกันในการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมเพื่อให้ได้มาซึ่งพัสดุที่มีคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผล

นับตั้งแต่ปี 2021 ย้อนหลังเป็นระยะเวลา 3 ปี ส่วนพัสดุประสบความสำเร็จในการป้องกันการเกิดการทุจริตและติดสินบนในทุกรูปแบบ โดยไม่พบว่ามีบุคลากรของส่วนพัสดุรับ หรือเรียกรับ หรือให้สินบนเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้องหรือเลือกปฏิบัติต่อบุคคลใดในทางใดทางหนึ่งทั้งทางตรงและทางอ้อม  การดำเนินงานของส่วนพัสดุเป็นไปด้วยความเปิดเผยโปร่งใส และยุติธรรมสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน และเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)  เพื่อยืนยันและประกาศความโปร่งใส่ของหน่วยงานในระดับประเทศ สวนพัสดุเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment – ITA) ซึ่งจัดโดยหน่วยงานระดับประเทศคือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช)  จากผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐในระยะเวลา 3 ปี ปีคริตสศักราช 2019-2021   ส่วนพัสดุได้รับผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสด้วยคะแนน 100 คะแนนเต็ม 3 ปีติดต่อกันต่อเนื่อง ในหัวข้อดังต่อไปนี้

1. คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
มีคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและมีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน

2.รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน

3.E-Service
แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการตามอำนาจหน้าที่ภารกิจของหน่วยงานผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

4.แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ 
   มีแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการ  ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560

5. ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
แสดงประกาศตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ.2560 เช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น

6.สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง
    มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อหรือจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป  เลขที่หรือวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น

7.รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
    แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน   มีข้อมูลรายละเอียด เช่น งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ

8.ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
    มีช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงานผ่านทางช่องทางออนไลน์ และสามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

9.การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม 
    มีการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน เช่น ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือร่วมติดตามประเมินผล เป็นต้น

SDGLO